Lưu ý khi lái xe trên cao tốc vào những ngày mưa

Lang thang trên các diễn đàn, em thấy các cụ, các mợ đang bàn luận sôi nổi về chủ đề “ đi xe trên đường cao tốc vào những ngày trời mưa “.

Mỗi cụ đưa ra một ý kiến khác nhau, nhưng đa số là chung những quan điểm sau. Bài viết dưới đây, đồ chơi ô tô Skyauto sẽ tổng hợp lại ý kiến của tất cả các cụ.

1.Chất lượng mặt đường 

Khi chạy trên đường cao tốc vào những ngày trời mưa thì đáng lo ngại nhất là chất lượng mặt đường.

Xe di chuyển trong trời mưa
Xe di chuyển trong trời mưa

Đường bằng phẳng, hoặc đường gồ ghề … Các bác lái cần phải lưu ý rằng, tùy thuộc vào chất lượng đường mà điều chỉnh tốc độ di chuyển khác nhau. Trên các mặt đường bằng phẳng, tùy thuộc vào độ nhám trên mặt đường hay độ trơn trượt mà các bác lái lên điều chỉnh về tôc độ khoảng 40 – 60km.

Còn những đoạn đường gồ ghề, có nhiều ổ gà , thì các bác lai cần phải điều chỉnh tốc độ xuống 30 – 40 km/h để đảm bảo an toàn.

2.Đường có nhiều ổ gà 

Khi chạy trên cao tốc, đa số là đường đẹp, không có những ổ gà. Khi trời mưa to, nước sẽ tạo thành màng nước mỏng ở trên mặt đường, vũng nước càng lớn sẽ càng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Có một lưu ý nữa khi chạy trên đường cao tốc, nếu trời mưa to nên tắt nhạc để ta nghe được độ ồn của mặt đường với lốp, phụ thuộc độ bền, chất lượng của lốp.

Không nên bỏ qua:

<< Thiết bị đo áp suất và nhiệt độ lốp đang được ưa chuộng nhất.

Theo kinh nghiệm chạy xe đường trường của em, trên đường cao tốc các bác lên chạy với vận tốc 50 km/h. Nếu mưa không làm giảm tiếng ồn của mặt đường và lốp thì bạn chưa phải giảm ( màng nước chưa lớn ) nếu vẫn chạy tốc độ như ban đầu thì nên giảm tốc độ đến 50 km/h. Bạn nên trang bị cho xe bộ hiển thị tốc độ trên kính lái để có thể vừa lái xe vừa quan sát được tốc độ của xe ngay trên kính lái.

Có thể các bác chưa biết, tốc độ đạt được luôn tỷ lệ thuận với tầm nhìn và chất lượng mặt đường. Thứ nhất, làn ngoài bên phải bao giờ cũng giành cho xe có trọng tải lớn nên đường sẽ bị xuống cấp rất nhanh.

Thứ hai quy định trong luật cũng đã nêu tốc độ tối đa được chạy khi trời mưa là 60 km/h.

Đôi khi tốc độ còn phụ thuộc vào cả cung đường, điều kiện thời tiết như tầm nhìn mưa lớn hay mưa bé, gió to hay nhỏ, phương tiện cùng chiều chúng ta nhiều hay ít..

Lưu ý khi chạy xe trên đường cao tốc 

Có một lưu ý khi chạy trên đường cao tốc, thường thì các làn bên trong phía bên phải sẽ có hai vệt lún bánh xe do các xe tải nặng tạo nên. Khi mưa to, các nước sẽ đọng lại thành rãnh nước. Nếu xe con chyaj vào đầy đủ tốc độ trên 60km/h thì rất dễ xảy ra hiện tượng trượt bánh, mất lái.

Tốc độ di chuyển còn phụ thuộc mắt các cụ, nhìn đường có rõ không. Lốp được sử dụng loại nào, có nhiều rãnh hay ít rãnh, độ ma sát có tốt không.

Khi trời mưa và khi trời có sương mù, các bác lái hãy tăng khoảng cách với xe trước.

Ví dụ, bình thường vào những ngày trời nắng tạnh khoảng cách giữa các xe là 130m thì vào ngày trời mưa, thì khoảng cách lên rút ngắn lại 100m.

Đồng thời các bác lái nên xuống ga, giảm tốc độ để đảm bảo lái xe an toàn các bác nhé.

Khi mặt đường bị trơn, giữa bánh xe và mặt đường xuất hiện màng nước, có tác dụng  như một lớp bôi trơn làm giảm độ ma sát, giảm độ bám đường. Khi cần phanh xe thì trên quãng đường phanh trên mặt đường ướt sẽ dài hơn trên mặt đường khô ráo.

Đấy là còn chưa kể, nước mưa trên mặt đường không đồng đều, tạo lên lực cản khác nhau trên mỗi bánh xe, khi phanh sẽ không ăn phanh giống nhau, dẫn đến bị quay xe và lật xe.

Đồng thời, tầm nhìn phía trước của các bác cũng bị bụi nước mưa carnt rở, khó nhìn thấy đèn nhấp nháy hoặc vật cản từ xa.

Các chuyên gia xe hơi khuyên rằng, các bác lái không nên chạy sát làn ngoài, cạnh giải phân cách vì có thể bị xe to chạy ngược chiều té nước hắt sang. Đồng thời các bác lái cũng cần phải bật tất cả các đèn báo nguy hiểm. Nếu trong trường hợp mưa to quá không rõ đường thì nhìn theo đèn báo nguy hiểm để cảnh báo cho người đối diện.

Muốn lái xe an toàn, các bác hãy bỏ túi những kinh nghiệm lái xe trên. Chúc các bác lái xe an toàn !


Call Now Button