Những lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc

Đường cao tốc luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây ra tai nạn mà các tài xế lái xe khó mà kiểm soát được. Cho dù là tay lái có kinh nghiệm thì khi đi trên đường cao tốc cũng luôn đòi hỏi tinh thần tập trung cao độ, khả năng xử lý tình huống giao thông linh hoạt. Để đảm bảo an toàn, các bác tài hãy tham khảo ngay những lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc, để tránh mọi rủi rỏ có thể xảy ra.

Đường cao tốc vốn là những cung đường mà xe lưu thông với tốc độ cực cao. Cũng vì vậy, mà luôn có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc. Điều này đòi hỏi những điều khiển xe trên đường cao tốc phải trang bị những kỹ năng cần thiết để có thể xử lý mọi tình huống xảy ra trên đường.

Những lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc

  1. Không phanh xe đột ngột khi vượt xe

Bạn muốn vượt một chiếc ô tô khác đang đi cùng làn đường phía trước. Hãy chú ý sau khi vượt qua chiếc xe này rồi, bạn không nên giảm ga hay đạp phanh. Vì khi đó, xe đi phía sau sẽ không kịp giảm tốc độ và có thể dẫn đến va chạm. Do đó, khi lái xe trên đường cao tốc, các tài xế cần chú ý tốc độ của xe khi vượt để không làm ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác đang lưu thông trên đường.

  1. Giảm tốc độ ở những đoạn của, nơi có người qua lại

Trên đường cao tốc luôn có những đoạn cua, đoạn đông người qua lại tại các điểm dừng chân. Đây là những nơi mà người lái cần hết sức chú ý an toàn. Khi đi đến đoạn đường này, để an toàn nhất, người tài xế cần phải giảm tốc độ. Đặc biệt là những góc cua khuất, nếu không những xe đi phía sau sẽ không kịp phản ứng mà dẫn đến tai nạn. Cùng với đó, hãy chú ý quan sát thật kỹ và giữ tinh thần tỉnh táo để xử lý triệt để các tình huống giao thông trên đường.

  1. Tối ưu tầm nhìn của xe

So với việc lưu thông ở các tuyến đường trong nội thành, thì các tuyến đường cao tốc luôn nối theo nhau một cách có trật tự. Vì vậy, điều khiển xe trên đường cao tốc, hãy điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho khi nhìn sang trái/phải chỉ nhìn thấy 1/5 thân xe hiện lên gương. Điều này, giúp tầm nhìn tập trung hơn về các điểm sau xe chứ không cần thiết ở phía bên hông. Bởi trên đường cao tốc, va chạm phía xe dường như rất hiếm khi xảy ra. Mà quan trọng hơn cả là người lái cần phải bao quát toàn bộ không gian xung quanh xe.

Do đó, thay vì tập trung tầm nhìn ở hông xe, thì nên mở rộng hướng quan sát tới các vị trí xung quanh.

  1. Không thay đổi làn đường đột ngột

Hầu hết, các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc đều đi ới vận tốc rất lớn 60 – 80 – 120 km/h. Nên tuyệt đối không chuyển làn đột ngột khi đang di chuyển trên đường cao tốc. Vì khi đó, các phương tiện khác sẽ không lường trước tình huống này và bất ngờ dẫn đến tai nạn giao thông.

Thay vào đó, chỉ nên chuyển làn ở những nơi có biển báo cho phép hoặc những khu vực có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Đồng thời, bật đèn xi nhan khi chuyển làn để báo hiệu cho những xe khác đang di chuyển trên đường. Chú ý đến tốc độ của xe, quan sát các xe đang chạy và giữ khoảng cách an toàn khi chuyển làn.

Khi nhập vào làn mới, cũng cần điều chỉnh tốc độ sao phù hợp với những xe đang chạy. Để tránh gây ra sự xáo trộn trên tuyến đường này.

  1. Giữ khoảng cách với những xe đang lưu thông cùng chiều

Giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện lưu thông khác là điều bắt buộc với các tài xế khi lái xe ở bất kỳ con đường nào. Nhưng dường như có rất nhều tài xế bỏ qua điều này. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Vì vậy, tuận thủ những quy định về khoảng cách an toàn giữa các xe đang lưu thông chính là cách bảo vệ mình và những người tham gia giao thông.

Cụ thể theo nguyên tắc đơn giản để tính toán khoảng cách an toàn giữa các xe khi lưu thông, người lái chỉ cần nhớ phép tình “trừ 30”. Tức là, lấy vận tốc tối đa cho phép trừ đi 30 thì sẽ ra khoảng cách tối thiểu an toàn giữa 2 xe đang lưu thông trên đường. Ví dụ, trong đoạn đường có vận tốc tối đa cho phép là 80 km/h, thì khoảng cách an toàn tối thiểu sẽ là 50m. Hi vọng các tài xế sẽ nhớ được phép tính đơn giản này và áp dụng chúng khi tham gia giao thông.

  1. Tuân thủ các điểm dừng đỗ theo quy định

Trên đường cao tốc sẽ có những chặng dừng chân cho những người lái xe có thể nghỉ ngơi hoặc xử lý các sự cố của xe. Khi đi qua những điểm này, người lái cần chú ý xác định vị trí dừng đỗ. Sau đó bật đèn xi nhan và chuyển dần dần tới điểm dừng để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khác.

  1. Chú ý các thao tác ngoài lái xe

Trong quá trình lái xe sẽ có những lúc người điều khiển phương tiện muốn điều chỉnh âm thanh, chỉnh điều hòa, nhận cuộc gọi,… ngay trên xe. Nếu xe đang chạy trên đường cao tốc, thì nên hạn chế các thao tác không cần thiết này. Hoặc tuyệt đối không thực hiện thì các tốt.

  1. Giữ tinh thần tỉnh táo và tập trung

Giữ tinh thần tập trung cao độ nhưng vẫn phải thoái mái là điều bắt buộc mà người lái xe trên đường cao tốc cần phải làm. Ngoài ra, người lái có thể thực hiện việc giả trí đơn giản ngay trên xe như nghe nhạc, nghe radio,… để tránh căng thẳng, áp lực và những tiếng ồn khó chịu khi lái xe trên đường.

Trên đây là những lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc mà các tài xế cần biết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.


Call Now Button